MỤC LỤC
Scent Marketing là gì? 10 lĩnh vực nên sử dụng Scent Marketing để kinh doanh hiệu quả hơn
Bạn có thể đã nghe thấy những thuật ngữ như Scent Marketing hay tiếp thị mùi hương khi tìm hiểu về những cách khuyến khích bán hàng. Vậy Scent Marketing là gì? Và liệu thương hiệu của bạn có nên kết hợp nó vào các chiến dịch tiếp thị của mình để kinh doanh hiệu quả hơn hay không!?
Scent Marketing là gì?
Scent Marketing là việc sử dụng một mùi hương được lựa chọn để khuếch tán tại các điểm tiếp xúc với khách hàng. Hương thơm và chiến lược phù hợp sẽ truyền đạt một bản sắc thương hiệu rõ ràng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Tiếp thị mùi hương thực sự là một nỗ lực tiếp thị về thương hiệu, hình ảnh và trải nghiệm khách hàng. Tại sao lại thế?
- Khứu giác là điểm mạnh nhất trong các giác quan của chúng ta và được liên kết trực tiếp với các phần của bộ não giúp điều khiển trí nhớ và cảm xúc. Vì lý do này, mùi hương có thể ảnh hưởng đến các phản ứng tự nhiên của con người.
- Theo nghiên cứu, một mùi hương hấp dẫn có thể lôi kéo khách hàng ở lại lâu hơn tới 44% so với một doanh nghiệp không sử dụng mùi hương. Kiểu tiếp thị tinh tế này cho phép các doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ trên phương diện cảm xúc.
Scent Marketing không chỉ đơn giản là cho khách hàng ngửi thấy mùi của sản phẩm từ cửa hàng. Có rất nhiều thứ đi vào việc tạo ra một chiến dịch tiếp thị mùi hương hiệu quả, từ việc quyết định loại mùi nào sẽ sử dụng đến việc chọn vị trí và cách phân tán chúng. Ví dụ, có một số mùi hương có thể gây đói, tăng sự tỉnh táo hoặc một số mùi tạo không khí trong lành… nhiều công ty thực phẩm, sản phẩm làm đẹp và chất tẩy rửa gia dụng in mùi hương lên nhãn bao bì của họ để khuyến khích bán hàng – và nó đã có hiệu quả.
Và để muốn biết nhiều hơn nữa về lợi ích của scent marketing đối với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể xem qua bài biết sau: 10 lợi ích của Scent Marketing cho doanh nghiệp của bạn
10 lĩnh vực nên sử dụng Scent Marketing để kinh doanh hiệu quả hơn
1. Cửa hàng
Các showroom bán lẻ sử dụng Scent Marketing để tạo ra một trải nghiệm độc đáo mà khách hàng sẽ nhớ ngay từ lần đầu tiên đến. Sử dụng mùi hương đặc biệt trong cửa hàng có thể giúp khách hàng của bạn ở lại lâu hơn và tăng khả năng quay lại cửa hàng của bạn, từ đó làm tăng doanh số. Mỗi cửa hàng sẽ có một mùi hương đồng nhất với sản phẩm giúp khách hàng liên kết với thương hiệu của bạn ở mức độ cảm xúc.
2. Khách sạn
Tạo một mùi hương chào đón giúp khách hàng của bạn thư giãn và mang ại cho khách sạn một không khí thân thiện và dễ chịu. Từ thời điểm khách đến, họ sẽ cảm thấy rằng trải nghiệm của họ thật đặc biệt thông qua sự kích thích khứu giác.
Các thương hiệu khách sạn trên toàn thế giới đang sử dụng nước hoa hoặc tinh dầu thiên nhiên để làm lợi thế cho họ ghi dấu với khách của mình.
3. Gym, Fitness
Để đem đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất phòng Gym của bạn không cần phải có mùi như mồ hôi. Phòng Gym, Fitness thường kết hợp những mùi hương tươi mát, tiếp thêm sinh lực, truyền cảm hứng cho hành động và khiến các thành viên cảm thấy sẵn sàng hơn để tập luyện. Mùi hương có thể được áp dụng cho phòng thay đồ, phòng tập thể dục nhịp điệu, phòng xông hơi và khu vực công cộng một cách dễ dàng.
4. Scent marketing cho Spa
Ở Spa, phòng massage khách hàng cần sự thư giãn vì thế spa thường dùng những mùi hương dễ chịu, gần với thiên nhiên như tinh dầu. Mọi Spa đều muốn tạo ra một bầu không khí thú vị, hấp dẫn cho khách, ngoài âm nhạc, màu sắc tương thích thì mùi hương dễ chịu là chiến thuật điển hình để tạo ấn tượng với khách hàng.

5. Scent marketing cho quá Cafe
Mùi cà phê là một mùi hương quen thuộc ngay cả khi bạn không phải là một người hâm mộ cà phê. Mùi hương này là vô cùng hấp dẫn. Hương thơm của những ly cà phê mới pha thường được phát ra gần cửa ra vào của cửa hàng café kích thích khứu giá của người đi đường.

6. Scent marketing cho Nhà hàng
Khách hàng ở lại lâu hơn trong các nhà hàng có mùi thơm của đồ ăn. Mùi hương cũng tạo cảm giác vệ sinh & loại bỏ mùi hôi. Hương vị của món ăn hầu như bị ảnh hưởng hoàn toàn bởi mùi thơm đi kèm. Mùi thơm có thể kích thích sự thèm ăn và tăng khả năng gọi nhiều món hơn so với dự định.
7. Phòng khám tư nhân/phòng khám răng
Mùi hương giúp giảm lo lắng của bệnh nhân và tạo ra một môi trường thư giãn. Bệnh nhân sẽ cảm nhận được sự chào đón và cảm giá an tâm qua mùi hương trong phòng khám của bạn. Có nghiên cứu cho thấy rằng một số mùi hương thư giãn nhất định làm giảm nhu cầu dùng thuốc lo âu của các bệnh nhân.
8. Trung tâm mua sắm
Sử dụng một mùi hương đặc trưng để thu hút mọi người trong trung tâm mua sắm hay siêu thị. Sử dụng Scent Marketing giúp tạo ra một tâm trạng hạnh phúc và phấn khích làm tăng xác suất dành nhiều thời gian hơn để mua sắm và có một trải nghiệm thú vị.
9. Văn phòng làm việc
Scent Marketing giúp tạo một môi trường tích cực trong văn phòng của bạn và tăng chỉ số năng suất và hạnh phúc của nhân viên.
10. Sân bay, nhà ga, nhà chờ xe khách
Đây là những địa điểm khách hàng thường có tâm trạng khó chịu khi phải chờ đợi đến chuyến đi của họ. Những mùi hương dễ chịu sẽ giúp khách hàng giảm bớt tâm trạng cáu gắt, căng thẳng. Ví dụ, một công ty Nhật đã chứng minh rằng hương thơm của hoa oải hương và hoa nhài giúp xoa dịu căng thẳng khi kiểm tra dữ liệu nhập cảnh, trong khi mùi hương chanh giúp tăng năng suất lên đến 54%.
Đây chỉ là một vài lĩnh vực điển hình đã tìm thấy lợi ích của việc sử dụng Scent marketing. Liên hệ với Luxury Scent để tìm hiểu thêm về kỹ thuật marketing sáng tạo này nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem chi tiết các giải pháp về scent marketing cho doanh nghiệp mình tại đây.
Harry Chung
Founder | Chief Executive OfficerƯớc mơ của Scent Station là có thể chia sẻ các loại tinh dầu có chất lượng cao, thiết yếu với giá cả phải chăng đến các bạn đang tìm kiếm các sản phẩm tự nhiên và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe”.